Ghé thăm một ngày làm trà ướp hoa bưởi cùng nhà vô dịch Tea Master cup 2019

Ra Giêng, mưa Xuân phảng phất trên mọi phố phường Hà Nội, đây cũng là lúc mà hương bưởi ngào ngạt rong ruổi trên những gánh hàng rong. Sắc hoa trắng tinh khôi mà bình dị khiến ta nhớ những hũ trà hoa bưởi, thức uống làm xao xuyến lòng người khi được thưởng thức. Yêu trà Việt cũng có dịp ghé thăm và trải nghiệm một ngày làm trà ướp hoa bưởi cùng anh Phạm Thế Duyệt – nhà vô địch Tea Master Cup Việt Nam 2019, chàng kỹ sư có niềm đam mê bất diệt với trà Shan tuyết cổ thụ.

Ghé thăm một ngày ướp trà hoa bưởi cùng nghệ nhân Phạm Thế Duyệt
Ghé thăm một ngày ướp trà hoa bưởi cùng nghệ nhân Phạm Thế Duyệt

Sau nhiều lần lỡ hẹn vì Covid-19, Yêu trà Việt cũng có cơ hội được gặp và trò chuyện cùng chàng trai yêu trà này. Trong chuyến đi, Yêu trà Việt cũng rất vinh hạnh được đồng hành cùng anh Hoàng Vĩnh Long, Phó Tổng Thư ký Hiệp Hội Chè Việt Nam với những chia sẻ rất tuyệt vời về trà ướp hương của người Việt.

Nằm cách trung tâm Hà Nội 30km, chúng tôi tìm đến con ngõ nhỏ tại thôn Nghiêm Xá, huyện Thường Tín, Hà Nội. Xưởng chè đang vào mùa ướp hoa bưởi nên ngay từ đầu ngõ, hương bưởi thoang thoảng như níu giữ nét đẹp của mùa Xuân. Anh Phạm Thế Duyệt – một chàng trai trẻ nhưng đã có hơn 7 năm gắn bó với cây chè Shan tuyết cổ thụ, người dành cả thanh xuân và tâm huyết của mình để gìn giữ nghề ướp trà bằng hoa truyền thống của dân tộc. 

Trà Shan tuyết đã gắn liền với anh trong 7 năm qua
Trà Shan tuyết đã gắn liền với anh trong 7 năm qua

Từ một cơ duyên thưởng thức ngụm trà Shan Tuyết ở Hà Giang, trà Shan đã theo anh đến tận ngày hôm nay, sau vài năm lặn lội tìm tòi và học hỏi tại xứ trà, anh trở về quê hương tìm hướng đi riêng cho mình. Những phẩm trà vẫn giữ được nét truyền thống mà mang chất riêng khó quên cho người yêu trà thưởng thức. Mùa nào thức ấy, mùa sen có trà ướp sen, mùa hoa bưởi có trà ướp hương bưởi. Vừa từ xưởng chè trên Hà Giang được vài ngày, anh lại tất bật bên những mẻ chè Shan vừa được ướp hoa bưởi. 

Anh chia sẻ khi mới bắt tay vào làm trà, chưa có kinh nghiệm trong việc chọn nguyên liệu, chọn trà, cách ướp và sấy thành phẩm nên kết quả thất bại toàn tập. Nhưng từ những lần thất bại đó đã cho anh động lực để thay đổi, trau dồi thêm kiến thức để làm ra những mẻ trà tốt hơn. Nhà vô địch Tea Master Cup Viet Nam 2019 chia sẻ rằng trà ướp hương bưởi mang đến những cảm xúc khó tả bởi hoa bưởi là thức hoa khá quen thuộc trong đời sống hàng ngày của người Việt, ngoài việc ướp trà hoa bưởi người ta còn sử dụng hoa bưởi làm bánh trôi, ướp cùng bột sắn dây và tinh tế nhất vẫn là dùng hoa bưởi để ướp trà.

 “Hoa lài, hoa lý, hoa ngâu không bằng hoa bưởi thơm lâu dịu dàng”

Hương bưởi nồng nàn mà quyến rũ mọi giác quan
Hương bưởi nồng nàn mà quyến rũ mọi giác quan

Để hiểu rõ hơn về quy trình ướp trà, chúng tôi đã đi theo chân anh Duyệt để cùng trải nghiệm từ lúc hái hoa bưởi đến khi ướp thành phẩm. Công việc của một anh nông dân đúng nghĩa bắt đầu từ buổi sáng khi tia nắng đầu tiên len lỏi qua những kẽ lá đánh thức hương hoa bưởi. 

Trà dùng để ướp hoa bưởi là trà Shan tuyết cổ thụ trên vùng núi cao Hà Giang quanh năm được bao phủ bởi mây mù cùng khí hậu khắc nghiệt. Do vậy mà những phẩm trà chứa trong mình dưỡng chất quý hiếm từ đại ngàn Tây Bắc. Trà Shan được anh Duyệt thu hái và chế biến sẵn từ Hà Giang rồi mang trở về Hà Nội để thực hiện quy trình ướp trà hoa bưởi. Hàng trăm cây bưởi diễn được trồng quanh nhà, đến mùa làm trà, hoa sẽ thu hái thêm ở các nhà trồng lân cận. Hoa bưởi ở đây thơm nồng nàn quyến rũ thanh khiết mà dịu nhẹ rất thích hợp để ướp cùng với trà Shan.

Những hàng hoa bưởi tỏa nhát hương thơm
Những hàng hoa bưởi tỏa ngát hương thơm

Quy trình hái hoa bưởi. Chọn hái bưởi vào ngày nắng, đêm hôm trước không mưa, hái khi mặt trời mới lên. Đây là lúc mùi hương hội tụ, thơm nhất. Chọn những bông hoa vừa chớm nở, nhụy vẫn còn vàng, không chọn những bông hoa cong xuống bởi lượng hương không có mà hàm lượng nước trong nhụy quá cao sẽ gây ủng trà. Chọn những bông hoa 4 cánh, để lại hoa 5 cánh cho đậu trái. Sau khi chọn và hái hoa xong sẽ tiến hành nhặt nhụy hoa, phần này chứa nhiều nước nên khi ướp vào trà rất dễ hỏng, làm cho trà bị đỏ nước và có mùi thiu. Trong trường hợp để cả nhụy hoa để ướp trà cần phải thông hoa thường xuyên, 2 tiếng phải thông hoa 1 lần.

Quy trình trà Shan tuyết ướp hoa bưởi
Quy trình trà Shan tuyết ướp hoa bưởi

Quy trình ướp trà Shan tuyết với hoa bưởi. Sau khi đã chuẩn bị hết các nguyên liệu, anh Duyệt và một vài bà con hàng xóm tập trung để tiến hành ướp mẻ trà Shan Hà Giang đã được sản xuất từ 6 tháng đến 1 năm. Rải một lớp trà đều tay vào hũ sau đó là một lớp hoa bưởi, cứ lần lượt rải như thế cho đến khi đầy hũ hoặc hết trà và hoa thì đậy một lớp giấy bản hay giấy báo lên trên rồi đậy nắp lại.

Vừa thưởng trà, chúng tôi vừa được chia sẻ những kiến thức hữu ích
Vừa thưởng trà, chúng tôi vừa được chia sẻ những kiến thức hữu ích

Thông hoa khi ướp trà. Đây là quá trình khá quan trọng để tạo ra phẩm trà ngon, bởi nếu không đảo thì trà sẽ bị hấp hơi làm cho nhiệt độ của khối trà tăng lên gây ra nước trà đỏ và thiu. Do vậy trong khi ướp phải đảo trà cho trà bớt ẩm. Cứ 2 tiếng 1 lần thông hoa, sau khi ủ xong 8 tiếng, phải nhặt hết hoa và đài hoa ra ngoài rồi trải trà xuống mâm, sau đó mang trà đi sấy. 

Nhặt hoa bưởi sau khi ủ trà
Nhặt hoa bưởi sau khi ủ trà

Thành phẩm là trà khô cánh trà không bị gãy vụn, nước trà xanh ánh vàng, hương thơm nhẹ mà tinh khiết của hoa bưởi, uống sau 8-9 nước trà mà vẫn còn hương .

Hiện nay, đơn vị sản xuất của anh Duyệt chia làm 2 phân khúc sản phẩm trà ướp hoa bưởi phục vụ nhu cầu tiêu dùng của khách hàng đó là trà ướp 1 lần và trà ướp 2 lần. Sau khi ướp và sấy trà khô 1 tháng mới cung cấp ra thị trường như vậy trà mới ngấu sâu vào trong trà. 

Anh Hoàng Vĩnh Long chia sẻ thêm về quá trình ướp hương trà
Anh Hoàng Vĩnh Long chia sẻ thêm về quá trình ướp hương trà

Cả năm tất bật ngược xuôi để đưa trà Shan ướp hoa đến gần hơn với người tiêu dùng. Hy vọng những nỗ lực của anh Duyệt sẽ được đón nhận và người yêu trà sẽ yêu thích các phẩm trà mang đậm bản sắc văn hóa người Việt 

Trong chuyến tham quan đầy thú vị này, Anh Hoàng Vĩnh Long – phó Tổng thư ký Hiệp hội chè Việt Nam cũng mang đến những góp ý cho anh Duyệt về quy trình làm trà, cách lựa chọn trà, hoa ướp trà, kinh nghiệm để mang tới những sản phẩm tốt hướng đến người tiêu dùng. Mong muốn anh Duyệt cùng đội ngũ của mình tiếp tục sáng tạo, xây dựng thương hiệu chè của mình ngày càng lớn mạnh, gìn giữ và lan tỏa những giá trị văn hóa tuyệt vời của trà. 

Yêu trà Việt sẽ tiếp tục lan tỏa những giá trị văn hóa tốt đẹp
Yêu trà Việt sẽ tiếp tục lan tỏa những giá trị văn hóa tốt đẹp

Xin cảm ơn anh Duyệt và gia đình đã đón tiếp nhiệt tình, mang đến những trải nghiệm vô cùng quý giá cho đội ngũ Yêu trà Việt. Xin gửi lời cảm ơn đến anh Hoàng Vĩnh Long – Phó Tổng thư ký Hiệp Hội Chè Việt Nam đã dành thời gian để tham gia giao lưu và chia sẻ những kiến thức quý báu về ngành chè. Đội ngũ Yêu trà Việt sẽ tiếp tục cố gắng để giới thiệu tới cộng đồng yêu trà những đơn vị trà Việt với sản phẩm an toàn, góp phần mang đến những giá trị tốt đẹp nhất tới cộng đồng yêu trà Việt.

Cộng đồng Yêu trà Việt được hình thành và phát triển với mong muốn là Nơi tôn vinh thương hiệu trà Việt, Nghệ nhân trà Việt, Các vùng trà Việt Nam, Các tour trải nghiệm về Trà, Những quyển sách trà hay, Những kiến thức về Trà, Các địa danh trà quán trên cả nước. Qua đó, Quý trà hữu có thể lựa chọn được các sản phẩm trà An Toàn để sử dụng, tìm được các nơi thưởng trà để đàm đạo, đọc được những cuốn sách hay về Trà. Đặc biệt giao lưu kết nối thêm nhiều bạn trà để cuộc sống thêm nhiều giá trị.

Hãy kết nối với chúng tôi qua:

Group Facebook: https://www.facebook.com/groups/yeutraviet

Fanpage: https://www.facebook.com/YeutraViet

Youtube: https://www.youtube.com/c/yeutravietOfficial

Tiktok: https://www.tiktok.com/@yeutraviet

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *