Trà pha lạnh – Nước uống giải nhiệt cải thiện sức khỏe mùa hè

Thời tiết vào hè oi ả, nóng nực rất cần thức uống giải nhiệt để cơ thể không chỉ cân bằng vị giác mà còn tạo cảm giác sảng khoái khi thưởng thức. Trà pha lạnh là một trong những loại nước uống dinh dưỡng dễ uống, thành phần cũng như hương vị có phần đặc biệt hơn so với dòng trà nóng. Cùng tìm hiểu những ưu điểm vượt trội của trà lạnh dưới bài viết sau.

Giảm lượng Caffein 

Theo các nghiên cứu mới đây cho thấy trong trà pha lạnh, lượng caffein được giảm đáng kể, nếu ủ lạnh trà trong vòng 10 giờ đông hồ cũng ít lượng chất này khi ủ nước nóng vài phút.

Trà pha lạnh - Loại nước uống giải nhiệt cải thiện sức khỏe mùa hè
Trà pha lạnh – Loại nước uống giải nhiệt cải thiện sức khỏe mùa hè (ảnh:ST)

Có thể thấy rằng, caffein bị hòa tan nhanh khi gặp nước nóng đặc biệt ở nhiệt độ trên 80 độ C. Tuy nhiên với nước lạnh sẽ khó hòa tan hơn. Nếu bạn là người nhạy cảm với caffein, khó ngủ hay thường mất ngủ thì nên uống trà lạnh sẽ tốt hơn rất nhiều. 

Chống oxy hóa mạnh hơn

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng một số loại trà khi pha lạnh có hoạt tính chống oxy hóa mạnh hơn trà pha nóng, chẳng hạn như trà đen, trà xanh, trà trắng, trà ô long… và có khả năng quét các gốc tự do trong ống nghiệm mạnh hơn.

Trà pha lạnh có chất chống oxy hóa mạnh hơn
Trà pha lạnh có chất chống oxy hóa mạnh hơn (ảnh:ST)

Mặc dù các nghiên cứu trong ống nghiệm không thể phản ánh đầy đủ tình hình thực tế trong cơ thể, nhưng chất chống oxy hóa trong thực phẩm có một số tác động tích cực đến sức khỏe. Trong đó trà có lợi cho sức khỏe cũng có liên quan đến hoạt động chống oxy hóa của nó.

Giảm đắng, tăng ngọt 

Các nghiên cứu cũng cho thấy trà pha lạnh có vị đắng, chát yếu hơn và mang lại vị ngọt khi uống. Trong quá trình ủ lạnh, vị đắng của cafein và tanin ít bị hòa tan, tuy nhiên các chất axit amin có vị ngọt và tươi sẽ hòa tan nhanh. Do vậy mà những người không thích vị chát đắng nên lựa chọn uống trà ủ lạnh. 

Trà pha lạnh có vị đắng, chát yếu hơn và mang lại vị ngọt khi uống
Trà pha lạnh có vị đắng, chát yếu hơn và mang lại vị ngọt khi uống (ảnh:ST)

Nước trà màu sáng hơn và có mùi thơm

Khi pha trà ủ lạnh nước sẽ có màu nhạt, trong hơn. Bên cạnh đó, hương thơm của trà pha lạnh thường đậm đà và giữ hương lâu hơn. 

Trà ủ lạnh qua đêm có uống được không?

Đây là câu hỏi mà nhiều người yêu trà thắc mắc và cho rằng trà để qua đêm không uống được do hàm lượng nitrit cao. Để tìm đáp án cho băn khoăn này, một phóng viên CCTV của Trung Quốc đã đến một quán trà ở Bắc Kinh và chọn 3 loại trà mà mọi người thường uống để làm thí nghiệm: Long Tỉnh, Phổ Nhĩ và Hoa Cúc.

Vào ngày đầu tiên của cuộc thử nghiệm, phóng viên đã pha 3 loại trà vào lúc 9 giờ sáng và 9 giờ tối rồi để chúng trong một khoảng thời gian. Sau 12 giờ và 24 giờ, trà không bị biến chất và vẫn giữ được hương vị ban đầu. Ngoài ra, so với trà mới pha, trà Phổ Nhĩ để qua đêm thậm chí còn có vị ngon hơn.

Trà ủ lạnh qua đêm có uống được không?
Trà ủ lạnh qua đêm có uống được không? (ảnh:ST)

Sau đó, phóng viên đã gửi mẫu trà đến Viện Dinh dưỡng Bắc Kinh để kiểm tra hàm lượng nitrit. Dữ liệu cho thấy trà Phổ Nhĩ và Hoa Cúc, dù mới pha hay để qua đêm, hàm lượng nitrit đều nhỏ hơn 0,2mg/L. Hàm lượng nitrit trong trà Long Tỉnh để qua 24 giờ đã tăng lên 0,26mg/L nhưng vẫn đạt tiêu chuẩn an toàn.

Ngoài ra, họ còn nhận ra rằng một cốc nước đun sôi thông thường và một cốc trà, sau một đêm, hàm lượng nitrit trong nước đun sôi sẽ cao hơn. Điều này là do trong trà có chứa nhiều polyphenol, một chất chống oxy hóa tự nhiên có thể cản trở sự hình thành nitrit.

Vì vậy, không cần quá lo lắng về việc trà ủ lâu có chứa quá nhiều nitrit hay không. Tất nhiên, thời tiết nóng nực vào mùa hè, và trà nóng có thể sinh vi khuẩn sau khi được giữ ấm trong thời gian dài. Theo quan điểm này, tốt hơn là nên uống sớm.

Qúy trà hữu có thể tham khảo cách pha trà lạnh theo các cách dưới link sau để pha cho mình những tách trà lạnh thơm ngon nhé !

Cộng đồng Yêu trà Việt được hình thành và phát triển với mong muốn là Nơi tôn vinh thương hiệu trà Việt, Nghệ nhân trà Việt, Các vùng trà Việt Nam, Các tour trải nghiệm về Trà, Những quyển sách trà hay, Những kiến thức về Trà, Các địa danh trà quán trên cả nước. Qua đó, Quý trà hữu có thể lựa chọn được các sản phẩm trà An Toàn để sử dụng, tìm được các nơi thưởng trà để đàm đạo, đọc được những cuốn sách hay về Trà. Đặc biệt giao lưu kết nối thêm nhiều bạn trà để cuộc sống thêm nhiều giá trị.

Hãy kết nối với chúng tôi qua:

Group Facebook: https://www.facebook.com/groups/yeutraviet

Fanpage: https://www.facebook.com/YeutraViet

Youtube: https://www.youtube.com/c/yeutravietOfficial

Tiktok: https://www.tiktok.com/@yeutraviet

 

Nguồn: thanhnien.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *