Tea Tour trải nghiệm kết nối các Doanh nghiệp trà tại Thái Nguyên 

Sau buổi sáng làm việc cùng Hội chè Thái Nguyên, đội ngũ Yêu trà Việt được Ban chấp hành chi hội đưa đi tham quan, kết nối với các doanh nghiệp  sản xuất chè trong “Tứ Đại Danh Trà” tại Thái Nguyên. Đây là một niềm vinh dự lớn của Yêu trà Việt trong hành trình lan tỏa văn hóa trà Việt.  

Yêu trà Việt tham quan các doanh nghiệp sản xuất chè trên địa bàn Thái Nguyên 
Yêu trà Việt tham quan các doanh nghiệp sản xuất chè trên địa bàn Thái Nguyên 

Tân Cương là điểm dừng chân đầu tiên trong chuỗi hành trình kết nối của Yêu trà Việt, đây là vùng trà nổi tiếng trong “Tứ Đại Danh Trà” với những phẩm trà đậm chất riêng biệt. Chúng tôi được kết nối đến Hợp Tác Xã Chè Hảo Đạt, một trong những đơn vị đạt chứng nhận OCOP 5 sao. Tiền thân là Tổ hợp tác sản xuất kinh doanh chè Hảo Đạt tại xã Tân Cương, TP Thái Nguyên.

Hợp tác xã Chè Hảo Đạt là một trong những thương hiệu nổi tiếng về sản xuất chè tại Thái Nguyên
Hợp tác xã Chè Hảo Đạt là một trong những thương hiệu nổi tiếng về sản xuất chè tại Thái Nguyên

Đến nay HTX đã có 40 thành viên, với hơn 6 ha trồng chè và các hộ liên kết là 35 ha theo tiêu chuẩn VietGAP, hệ thống nhà xưởng có tổng diện tích trên 1.000m2, dây chuyền sản xuất khép kín, được tự động hóa 70%; công suất từ 4,0 – 4,5 tấn chè búp tươi/ngày. Hiện thương hiệu này đang hoạt động rất hiệu quả, mang đến nhiều sản phẩm trà chất lượng đồng thời giải quyết việc làm cho nhiều bà con tại địa phương, nâng cao thu nhập và góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương.  Bình quân mỗi năm, HTX chế biến được 1.500 tấn chè búp tươi, cung cấp ra thị trường từ 250 – 300 tấn chè búp khô an toàn, chất lượng cao, với các dòng sản phẩm chính như: Chè Đinh, chè Tôm Nõn, chè Móc Câu, chè Bát Tiên, chè truyền thống… 

Đa sạng các sản phẩm, mẫu mã chất lượng và đẹp mắt
Đa sạng các sản phẩm, mẫu mã chất lượng và đẹp mắt

Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi bước vào đó là không gian trưng bày rộng lớn với nhiều mẫu sản phẩm đẹp mắt cùng không gian thưởng trà được bố trí hợp lý. HTX đầu tư trang thiết bị hiện đại cùng phục dựng khu chế biến chè thủ công bằng tay bao gồm có khu vườn chè, khu chế biến và trưng bày sản phẩm. Mỗi ngày có hàng trăm lượt khách tham quan đến trải nghiệm uống trà, tìm hiểu truy trình chế biến chè thủ công, khu chế biến hiện đại, cùng tham quan đồi chè xanh mướt của Hợp tác xã. Chè Hảo Đạt đang từng bước tạo dựng uy tín trên thị trường trong nước và quốc tế phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng.

Bà Đào Thanh Hảo - Giám đốc HTX Chè Hảo Đạt đang chia sẻ về HTX
Bà Đào Thanh Hảo – Giám đốc HTX Chè Hảo Đạt đang chia sẻ về HTX

Vua trà Tân Cương Shin Tea là điểm đến tiếp theo trên hành trình khám phá vùng đất chè Tân Cương. Nằm ngay trong khuôn viên “Không gian văn hóa trà Tân Cương”, Shin Tea mang trong mình tâm huyết và niềm đam mê lớn với trà, các chế phẩm từ trà tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

Vua trà Tân Cương Shin Tea là điểm đến tiếp theo trên hành trình khám phá vùng đất chè Tân Cương
Vua trà Tân Cương Shin Tea là điểm đến tiếp theo trên hành trình khám phá vùng đất chè Tân Cương

Công ty CP Nông sản Thái Nguyên (Shin tea) là một trong những đơn vị đã tiên phong trong việc đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, sản xuất ra các sản phẩm chè đảm bảo an toàn chất lượng. Bên trong nhà máy, các đồ vật, dụng cụ sản xuất đều được sắp xếp, bố trí gọn gàng, sạch sẽ. Bên cạnh chú trọng các khâu liên quan, để nâng cao chất lượng sản phẩm, Công ty đã tiến hành đầu tư các loại máy móc, trang thiết bị phục vụ sản xuất, chế biến như: Tôn quay, máy vò chè bằng inox, máy nghiền, máy sấy, máy đóng gói trà túi lọc theo công nghệ Nhật Bản… 

Đa dạng các sản phẩm trà, chế phẩm từ trà
Đa dạng các sản phẩm trà, chế phẩm từ trà

Công ty đang sản xuất 10 dòng sản phẩm chính, gồm: Bạch Hạc trà, trà Thiết Quan Âm, Mộc trà, Bạch trà, Sen trà, Hòe trà, Sâm trà, trà tôm nõn trung du, bột ngâm chân trà xanh quế và túi lọc bột trà xanh tắm gội cho trẻ em. Các sản phẩm đều được cấp chứng nhận an toàn thực phẩm, có mã vạch, niêm yết đầy đủ thông tin nơi sản xuất cũng như giá bán. Đối với mỗi dòng sản phẩm, trước khi đưa vào sản xuất đại trà, Công ty đều thực hiện nghiên cứu mức độ phù hợp của sản phẩm đối với nhu cầu thị trường, thị hiếu của từng đối tượng khách hàng và đặc biệt rất tiện dụng trong quá trình sử dụng.

Ông Đỗ Văn Cương, Giám đốc Công ty CP Nông sản Thái Nguyên đang giới thiệu các sản phẩm
Ông Đỗ Văn Cương, Giám đốc Công ty CP Nông sản Thái Nguyên đang giới thiệu các sản phẩm

Trong thời gian sắp tới, Vua trà Tân Cương sẽ tiếp tục nghiên cứu để tạo ra nhiều sản phẩm trà thơm ngon chất lượng cùng các chế phẩm từ trà tốt cho sức khỏe cộng đồng. 

Hợp tác xã trà và du lịch cộng đồng Tiến Yên là điểm dừng chân tiếp theo của đội ngũ Yêu trà Việt, Hiệp hội chè Việt Nam. Hơn 50 năm truyền thống nghề làm trà, từ một hộ gia đình sản xuất chè tiêu biểu, HTX chè Tiến Yên đã góp phần tạo ra những giá trị riêng biệt cho các phẩm trà Tân Cương nổi tiếng. 

Hợp tác xã trà và du lịch cộng đồng Tiến Yên với 50 năm truyền thống nghề làm trà
Hợp tác xã trà và du lịch cộng đồng Tiến Yên với 50 năm truyền thống nghề làm trà

Cơ sở sản xuất Chè Tiến Yên đã áp dụng khoa học kỹ thuật hiện đại kết hợp với phương pháp thủ công truyền thống, sản xuất chế biến chè theo tiêu chuẩn VietGAP, để nâng cao hiệu quả, giá trị kinh tế mà vẫn giữ được hương vị đặc sắc của Trà Tân Cương. Các dòng sản phẩm trà cao cấp được đông đảo người yêu trà trên cả nước ưa chuộng như phẩm Trà Móc Câu, trà Tôm Nõn, đặc biệt Trà Đinh đã khẳng định chất lượng và thương hiệu chè Tiến Yên trên thị trường hiện nay.

Các sản phẩm chất lượng của HTX
Các sản phẩm chất lượng của HTX

Các phẩm trà Đinh được HTX đầu tư nghiên cứu và sản xuất từ năm 2010, chỉ có giống chè trung du, những búp trà tinh tế được trồng trên đồi chè của mảnh đất Tân Cương mới có thể tạo ra những phẩm trà Đinh thượng hạng, được người yêu trà đánh giá cao.

Dây chuyền sản xuất, máy móc hiện đại phục vụ sản xuất
Dây chuyền sản xuất, máy móc hiện đại phục vụ sản xuất

Nắm bắt xu thế hiện nay của du khách muốn đến tham quan trải nghiệm các vùng chè, HTX chè Tiến Yên tận dụng những lợi thế sẵn có của đồi chè ngay cạnh nơi sản xuất, đã xây dựng và đưa vào khai thác không gian văn hóa, du lịch trải nghiệm vùng trà. Với tổng diện tích trên 2ha chè, trong đó có khoảng 1ha là giống chè trung du cổ trải dài trên những quả đồi bát úp tạo nên quang cảnh đẹp mắt. Bên cạnh đó, hệ thống đường bê tông lên đồi chè gần 1000m giúp các du khách tham quan chụp ảnh check in ngay tại đồi chè. 

Khu vực đồi chè du lịch trải nghiệm tại HTX Chè Tiến Yên
Khu vực đồi chè du lịch trải nghiệm tại HTX Chè Tiến Yên

Vùng chè La Bằng – Đại Từ, một trong bốn địa danh của Tứ Đại Danh Trà là điểm đến tiếp theo trong hành trình khám phá vùng đất Thái Nguyên. Đội ngũ Yêu trà Việt và Hiệp hội chè Việt Nam vinh dự được đến tham quan và trải nghiệm tại Công ty Cổ phần chè Hà Thái. Đây là một trong những đơn vị chè tiên phong sản xuất, chế biến, kinh doanh, và xuất khẩu chè uy tín tại Thái Nguyên. Được thành lập từ năm 2001, thương hiệu HATHAITEA được người tiêu dùng yêu thích trên thị trường Việt Nam và đã có mặt tại các thị trường Trung Đông. 

Công ty Cổ phần chè Hà Thái (HATHAITEA) là một trong những đơn vị chè hàng đầu tại Thái Nguyên
Công ty Cổ phần chè Hà Thái (HATHAITEA) là một trong những đơn vị chè hàng đầu tại Thái Nguyên

Theo chia sẻ từ chị Nguyễn Thị Hiền, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần chè Hà Thái qua nhiều giai đoạn phát triển, Chè Hà Thái dần hội nhập quốc tế, từng bước nâng cao quy trình công nghệ đúc rút kinh nghiệm sản xuất ra những sản phẩm hội tụ đầy đủ những tinh hoa tinh túy và xuất khẩu vào các thị trường khó tính.

Dây chuyền sản xuất hiện đại
Dây chuyền sản xuất hiện đại

Hiện nay, Hà Thái quyết tâm xây dựng mô hình sản xuất Trà Organic JAS Nhật Bản chế biến ra nhiều sản phẩm tinh bột trà, Trà Matcha, Trà dược liệu, Trà mỹ phẩm… và các sản phẩm Trà xanh cao cấp quý hiếm để phục vụ tiện lợi mọi lúc mọi nơi. Bên cạnh đó, công ty có đội ngũ kỹ thuật viên chế biến chè cao cấp, những phẩm trà chủ lực của thương hiệu được yêu thích trên thị trường như : chè đinh, chè tôm nõn, chè móc câu, chè ướp hương sen hồ tây, chè ướp hương nhài hoa tự nhiên, và chế biến chè đen… đảm bảo chất lượng và an toàn đến tay người tiêu dùng. 

Chúng tôi có cơ hội được tham quan nhà máy sản xuất quy mô 11.000m với hệ thống trang thiết bị máy móc hiện đại phục vụ chế biến. Cùng với đó vườn trà rộng 300 ha đảm bảo cung cấp nguồn nguyên liệu sản xuất cho doanh nghiệp. Với niềm đam mê, nhiệt huyết trong ngành trà, bà chủ HATHAITEA đang tiếp tục nghiên cứu để mang đến 100 món ăn ngon từ trà, khẳng định cây chè không chỉ là một thức uống phổ biến mà còn là một trong những thực phẩm đa dụng tốt cho sức khỏe người dùng. 

Khu vực đồi chè phục vụ sản xuất
Khu vực đồi chè phục vụ sản xuất

Nối tiếp hành trình khám phá vùng đất chè Thái Nguyên, chúng tôi được dẫn tham quan HTX chè La Bằng với thương hiệu Thanh Hải Trà. Nằm cách trung tâm huyện Đại Từ khoảng 12 km, được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên chè ở La Bằng có hương vị đặc trưng riêng và hiếm nơi nào có được. 

HTX chè La Bằng với thương hiệu Thanh Hải Trà được đông đảo người tiêu dùng yêu thích
HTX chè La Bằng với thương hiệu Thanh Hải Trà được đông đảo người tiêu dùng yêu thích

Hợp tác xã chè La Bằng được thành lập năm 2006 với 13 thành viên, sứ mệnh là sản xuất ra sản phẩm có chất lượng không chỉ mang lại hiệu quả cho HTX mà còn vì sức khỏe của cộng đồng. Thanh Hải Trà ra đời đã góp phần xây dựng thương hiệu, quảng bá chè La Bằng qua đó giúp thương hiệu chè La Bằng ngày càng có tiếng trên thị trường. Đến nay tổng số hộ liên kết sản xuất chè hữu cơ của HTX đã lên đến con số 100 hộ nhờ đó mà chất lượng sản phẩm chè được người tiêu dùng đánh giá cao, giá trị ngày càng được nâng lên. 

Qiu trình sản xuất an toàn, chất lượng
Quy trình sản xuất an toàn, chất lượng

Điểm đặc biệt của thương hiệu này đó là câu chuyện bón chè bằng chế phẩm sinh học từ trứng gà, đậu tương, mật ong, mật mía và men vi sinh do vậy những phẩm trà của HTX có hương vị đặc biệt, ấn tượng sâu sắc với người thưởng trà. Nhiều sản phẩm của HTX chè La Bằng đạt danh hiệu sản phẩm OCOP 4 sao do Cục Công thương địa phương cấp.

Các sản phẩm chất lượng đa dạng mẫu mã
Các sản phẩm chất lượng đa dạng mẫu mã

Bên cạnh việc quan tâm đến chất lượng sản phẩm, HTX còn đặc biệt chú trọng đến việc cải tiến mẫu mã, bao bì sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Dây chuyền sản xuất được đầu tư hiện đại với nhiều máy móc tân tiến, đó là sự giao thoa những tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất kết hợp với đôi bàn tay khéo léo của các nghệ nhân làm chè lâu năm giúp quá trình sản xuất nhanh hơn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm. 

Quay trở lại thành phố Thái Nguyên, chúng tôi ghé lại HTX Hương Vân Trà, một trong những thương hiệu chè Thái Nguyên đã đồng hành cùng Yêu trà Việt trong nhiều chương trình sự kiện cộng đồng. 

HTX Hương Vân Trà là địa điểm cuối trong hành trình khám phá vùng đất chè Thái Nguyên của đội ngũ Yêu trà Việt
HTX Hương Vân Trà là địa điểm cuối trong hành trình khám phá vùng đất chè Thái Nguyên của đội ngũ Yêu trà Việt

Không gian trà vô cùng rộng rãi, hiện đại nhưng vẫn giữ được nét cổ kính với ngôi nhà sàn gỗ sang trọng. Bên trong kệ trưng bày các sản phẩm được bài trí vô cùng ấm cúng thân thiện mang đến cảm giác gần gũi mà giản dị như đúng chất của trà. Thương hiệu Hương Vân Trà đã được hơn 10 năm với nhiều sản phẩm trà chất lượng được đông đảo người yêu trà trên cả nước biết đến và tin dùng. Đây cũng là nền tảng để thành lập Hợp Tác Xã Hương Vân Trà từ tháng 10/2020, với mong muốn nâng tầm và lan tỏa không chỉ những dòng sản phẩm chè Thái Nguyên nói chung mà của Hương Vân trà nói riêng đến mọi người.

Các sản phẩm liên tục được đổi mới sáng tạo đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng
Các sản phẩm liên tục được đổi mới sáng tạo đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng

Hiện nay, HTX Hương Vân Trà liên kết với nhiều hộ trồng chè trong khu vực Tân Cương với tổng diện tích lên đến 10 ha, toàn bộ đều được sử dụng bằng phân hữu cơ và quy trình theo tiêu chuẩn VietGap. Từ đó mà những phẩm trà sạch được đến tay người tiêu dùng trên cả nước và đặc biệt với những người yêu thích trà Thái. Trà Hương Vân luôn chú trọng từ khâu nguyên liệu được chọn lọc, đảm bảo xanh – sạch – an toàn – chất lượng, quy trình sản xuất chế biến theo tiêu chuẩn với cơ sở vật chất, máy móc hiện đại cho đến công đoạn bao gói các sản phẩm bằng các loại túi thiếc, nilon chống ẩm giúp đảm bảo được chất lượng trà không bị mất mùi hương và để được lâu. Các sản phẩm trà của HTX Hương Vân Trà đạt danh hiệu sản phẩm OCOP 4 sao, mang đến sự an tâm cho người tiêu dùng. 

Tân Cương, La Bằng – Thái Nguyên là hai địa danh gắn liền với những phẩm trà vang danh 4 phương, đội ngũ Yêu trà Việt có dịp được tham quan trải nghiệm và thưởng thức trà bằng cả niềm đam mê, yêu thích và sự tôn trọng. 

Yêu trà Việt, Hiệp hội chè Việt Nam xin gửi lời cảm ơn đến Hội chè Thái Nguyên, Hợp Tác Xã Chè Hảo Đạt, Vua trà Tân Cương Shin Tea, Hợp tác xã chè Tiến Yên, HaThaiTea, Thanh Hải Trà, HTX Hương Vân Trà đã giúp đỡ, tạo cơ hội để chúng tôi kết nối và lan tỏa những giá trị văn hóa trà Việt. Hành trình tham quan trải nghiệm và kết nối cộng đồng, doanh nghiệp tại vùng chè Thái Nguyên sẽ tiếp tục trong thời gian tới không chỉ để tạo ra những giá trị văn hóa – du lịch mà còn thúc đẩy phát triển nền kinh tế trọng điểm của địa phương. 

Cộng đồng Yêu trà Việt được hình thành và phát triển với mong muốn là Nơi tôn vinh thương hiệu trà Việt, Nghệ nhân trà Việt, Các vùng trà Việt Nam, Các tour trải nghiệm về Trà, Những quyển sách trà hay, Những kiến thức về Trà, Các địa danh trà quán trên cả nước. Qua đó, Quý trà hữu có thể lựa chọn được các sản phẩm trà An Toàn để sử dụng, tìm được các nơi thưởng trà để đàm đạo, đọc được những cuốn sách hay về Trà. Đặc biệt giao lưu kết nối thêm nhiều bạn trà để cuộc sống thêm nhiều giá trị.

Hãy kết nối với chúng tôi qua:

Group Facebook: https://www.facebook.com/groups/yeutraviet

Fanpage: https://www.facebook.com/YeutraViet

Youtube: https://www.youtube.com/c/yeutravietOfficial

Tiktok: https://www.tiktok.com/@yeutraviet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *