Vùng Chè Tà Xùa – Vùng đặc sản quý hiếm Tây Bắc 

Thiên đường mây bồng bềnh bên cạnh sống lưng khủng long hùng vỹ là những gì người ta nghĩ tới khi nhắc đến Tà Xùa. Bên cạnh đó, không thể không nhắc tới đó chính là vùng đặc sản trứ danh Tây Bắc, chè Tà Xùa. Cùng Yêu trà Việt tìm hiểu Vùng chè Tà Xùa có gì mà nổi tiếng đến vậy dưới bài viết sau.

Vùng Chè Tà Xùa - Vùng đặc sản quý hiếm Tây Bắc 
Vùng Chè Tà Xùa – Vùng đặc sản quý hiếm Tây Bắc

Tà Xùa là một xã vùng cao thuộc huyện Bắc Yên tỉnh Sơn La. Đây là địa điểm hấp dẫn cho các anh em phượt thủ săn mây. Địa hình nơi đây nằm trên độ cao hơn 1500m so với mực nước biển, luôn xuất hiện sương mù dày đặc, đặc biệt là những dải mây cuồn cuộn ập vào vách núi, quanh năm khí hậu mát mẻ, khắc nghiệt nhất vào màu đông với những đợt không khí lạnh rét đậm tràn về. Ấy vậy mà nơi đây có những cây chè cổ vẫn tồn tại và sinh trưởng tự nhiên qua hàng trăm năm.

Chính điều kiện thổ nhưỡng cũng như khí hậu này đã tạo nên một quần thể vùng chè cổ có niên đại lên đến hàng trăm năm tuổi. Tất cả đã tạo nên một đặc sản nổi tiếng – Chè Tà Xùa với hương vị đặc trưng ấn tượng của vùng núi Tây Bắc.

Chè Tà Xùa với hương vị đặc trưng ấn tượng của vùng núi Tây Bắc.
Chè Tà Xùa với hương vị đặc trưng ấn tượng của vùng núi Tây Bắc.

Toàn xã Tà Xùa với hơn 3000 nhân khẩu đều là người dân tộc Mông, xã nằm gọn bên cạnh những dãy núi trùng trùng điệp điệp. Hàng trăm năm qua, cây chè Shan Tuyết cổ thụ đã bám rễ, sinh trưởng gắn liền với cuộc sống của bà con các dân tộc nơi đây. Hiện nay, theo thống kê xã Tà Xùa có vài trăm cây chè cổ có niên đại hàng trăm năm tuổi tán rộng, cây cao đến 15 mét, 2-3 người ôm mới hết thân cây. Hiện tại có 5 bản trồng chè trong đó có trên 2000 gốc chè cổ thụ trên 200 năm tuổi tập trung ở các Bản Bẹ, Mống Vàng. Thân cây xù xì rêu mốc, nhưng cành cây vẫn không ngừng vươn cao để nhận lấy những dưỡng chất tinh hoa từ trời đất.

Tà Xùa sở hữu hàng trăm cây chè cổ có niên địa hàng trăm năm
Tà Xùa sở hữu hàng trăm cây chè cổ có niên địa hàng trăm năm

 Cây chè Shan tuyết của vùng chè Tà Xùa mọc đan xen lẫn thảm thực vật phong phú xung quanh các làng bản. Người dân Tà Xùa cho biết vào khoảng tháng 4, tháng 5 và tháng 6 cây chè Shan cho ra nhiều búp nhất. Búp chè có màu trắng cánh vàng lá chè to hơn ở nhiều vùng chè Shan tuyết khác. Những búp trà shan tuyết Tà Xùa to dày và khỏe khoắn, cánh trà trắng muốt như tuyết, chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe.

Để tạo ra những phẩm trà trứ danh đặc sản Tây Bắc, chè Shan Tà Xùa phải trải qua nhiều công đoạn vô cùng khó khăn. Người Mông phải dậy từ sáng sớm tinh mơ, đi đến vùng chè để hái những búp trà tươi non mơn mởn. Cây chè cổ cao thẳng đứng rất khó để trèo, nhưng bằng những đôi tay đôi chân thoăn thoắt nhiều kinh nghiệm, họ vẫn hái từng búp trà mập mạp bỏ vào gùi và mang về chế biến.

Đồng bào dân tộc thu hái những búp trà non
Đồng bào dân tộc thu hái những búp trà non

Các sản phẩm trà của vùng chè Tà Xùa không sử dụng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật, chất kích thích nào nhưng cây chè vẫn phát triển tươi tốt cho ra những búp chè tươi ngon. Những khu rừng chè Shan rộng tới 140.000 ha, nơi đây được người Mông coi như báu vật giúp họ vươn lên làm giàu cho địa phương và chính mình. 

Do quanh năm mây phủ, thổ nhưỡng có độ ẩm cao và khí hậu trong trẻo, mát lạnh, nên Trà Tà Xùa có màu nước sánh vàng như mật ong mang vị chát nhẹ, hậu ngọt thanh – một hương vị đặc biệt mà không nơi nào có được. Trà rót ra, hương bay ngang mũi tựa như mùi khói bếp ngai ngái. Vị trà rất thơm, hương vị đậm đà, ngọt sâu ở cổ họng, có thể pha 8 – 10 nước mà vẫn tuyệt.

Những cây chè cổ mọc đan xen lẫn thảm thực vật phong phú
Những cây chè cổ mọc đan xen lẫn thảm thực vật phong phú

Dù cuộc sống nơi rẻo cao vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng người dân và chính quyền nơi đây luôn tâm huyết, mong muốn mang đến cho người tiêu dùng những phẩm trà an toàn. Trà Tà Xùa đã và đang từng bước khẳng định thương hiệu của mình trên thị trường trong nước và quốc tế. Yêu trà Việt mong rằng các phẩm trà Tà Xùa sẽ ngày càng được ủng  hộ và yêu mến trên thị trường.

 

Yêu Trà Việt là một diễn đàn chia sẻ các kiến thức văn hóa trà Việt, các địa danh trà quán góp phần mang đến những giá trị tốt đẹp nhất tới cộng đồng yêu trà Việt.

Hãy kết nối với chúng tôi qua:

Group Facebook: https://www.facebook.com/groups/yeutraviet

Fanpage: https://www.facebook.com/YeutraViet

Youtube: https://www.youtube.com/c/yeutravietOfficial

Tiktok: https://www.tiktok.com/@yeutraviet

 

 

2 những suy nghĩ trên “Vùng Chè Tà Xùa – Vùng đặc sản quý hiếm Tây Bắc 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *