Chuyện trà – Lịch sử một thức uống lâu đời của người Việt

Trà gắn liền với đời sống tinh thần của đông đảo người Việt, những câu chuyện bên bàn trà luôn có sức hấp dẫn làm ta cảm thấy thư giãn trong cuộc sống hiện đại này. Cùng Yêu trà Việt tìm hiểu một cuốn sách đặc biệt mang tên “Chuyện trà” của tác giả Trần Quang Đức dưới bài viết sau đây.

Chuyện Trà qua giọng kể của tác giả trở nên dụng dị và thanh cao, anh đã dẫn dắt người đọc đi qua những khung bậc cảm xúc khác nhau. Vượt qua tất cả các giới hạn trong cuộc sống cả không gian lẫn thời gian, trà vẫn là sợi dây kết nối con người lại gần hơn với con người. 
Chuyện trà – Lịch sử một thức uống lâu đời của người Việt được xem là một cuốn cẩm nang về trà với những thông tin đã được khảo chứng, nghiên cứu và đối chiếu với nhiều tài liệu mang tính lịch sử của người Việt, Trung Quốc hay các nước khác trên thế giới. Đó cũng là những chiêm nghiệm, cảm xúc của tác về câu chuyện xưa cũ, chuyện nay cũng như tình đời, tình giữa người đời trong thế gian này qua những lá trà.

Chuyện trà - Lịch sử một thức uống lâu đời của người Việt
Chuyện trà – Lịch sử một thức uống lâu đời của người Việt

Bạn đã biết nguồn cội của cây chè thế nào chưa? Cuốn sách sẽ dẫn dắt bạn tìm hiểu về giống cây, tên gọi của cây chè, những thú vui thưởng trà giữa dòng đời đến trà mộc mạc, Trà hương sắc. Phong cách uống trà cổ truyền dân dã đến sự tinh xảo thanh cao của trà. Lần lượt đến cách pha trà sao cho ngon cùng các dụng cụ hãm trà pha trà phổ biến, cuối cùng đó là Trà tinh thần, kết nối quanh những chén trà.

Tác giả mang trong mình một chuỗi các kiến thức sâu sắc từ hàng ngàn năm lịch sử trà Việt Nam, Chuyện trà giúp các độc giả có cái nhìn chi tiết về quá trình hình thành và phổ biến của trà đến con người như ngày nay, cùng với đó là những so sánh, đánh giá với lịch sử trà của đất nước láng giềng Trung Hoa. Những câu chuyện thú vị chưa dừng lại bằng những kỹ thuật pha chế đúng điệu, cách thưởng thức trà của ông cha ta cũng được tác giả đưa vào sách một cách hấp dẫn.

Bên cạnh những thông tin như một tư liệu quý, tác giả cũng kết hợp những áng thơ hay về trà làm thỏa mãn cho độc giả yêu trà, như thể minh chứng cho sự ảnh hưởng của văn hóa trà đến đời sống tinh thần của con người. Cách phối hợp phóng khoáng mang tinh thần khách quan, Chuyện Trà đưa người đọc vào thế giới trà một cách tự nhiên, khiến ta lưu luyến mãi không thôi. Những câu chuyện của các thi sĩ thời xưa cũng là một trong những chủ đề hấp dẫn trong Chuyện Trà. Nguyễn Trãi, Lê Hữu Trác, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phạm Đình Hổ, Cao Bá Quát… mang đến những câu chuyện về trà rất đỗi bình dị mà không kém phần đặc sắc hấp dẫn người đọc. Câu chuyện của họ giống như một tách trà mang vị chát nhẹ mà hậu ngọt, cũng mang đến điều thú vị như dư vị mỗi tách trà. 

Chuyện trà mang đến những kiến thức, chiêm nghiệm của tác giả Trần Quang Đức
Chuyện trà mang đến những kiến thức, chiêm nghiệm của tác giả Trần Quang Đức

Trần Quang Đức kể: “Quãng mười lăm năm trước, tôi hay lê la quán xá, sáng tối nã trà bồm như một thói quen, chưa thể nói là mê trà. Từ khi chơi thân với người bạn vong niên, được đãi toàn trà tuyệt phẩm, dần mới bén duyên thực sự với trà, về sau, dù leo núi hay ra sông, đều lăm lăm mang theo trà cụ. Trà bầu bạn, gắn liền với cuộc sống kể từ đó….” 

Trần Quang Đức sinh năm 1985 tại Hải Phòng. Năm 2013, “Ngàn năm áo mũ” – công trình đầu tiên của anh được xuất bản, bổ sung những nét phác họa chi tiết hơn vào khoảng trống mờ nhạt mênh mông của lịch sử trang phục Việt Nam, đồng thời thổi một luồng gió mới, góp phần thúc đẩy phong trào cổ phục cũng như cổ phong trên cả nước. Từ đó đến nay, anh vẫn luôn giảng dạy Hán Nôm và tư tưởng phương Đông, truyền đam mê lịch sử và văn hóa truyền thống cho người học nhiều lứa tuổi.

Yêu Trà Việt là một diễn đàn chia sẻ các kiến thức văn hóa trà Việt, các địa danh trà quán góp phần mang đến những giá trị tốt đẹp nhất tới cộng đồng yêu trà Việt.

Hãy kết nối với chúng tôi qua:

xin chào, bạn có muốn đánh giá về bài viết này?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *