Bạn có biết tại sao khi pha Trà Xanh có vị đắng ?

Trà xanh là thức uống vô cùng quen thuộc của đông đảo người dân Việt, hương thơm dịu vị đậm chát là những đặc trưng không thể thiếu của dòng trà này. Nhiều người thắc mắc, tại sao khi pha trà xanh có vị đắng. Cùng Yêu trà Việt tìm hiểu bài viết dưới đây. 

Một trong những yếu tố quan trọng tạo nên vị đắng trong trà đó là hàm lượng Tanin. Dưỡng chất này lại phụ thuộc rất nhiều vào giống trà, vùng trà, khí hậu vùng trà hay đơn giản chỉ là cách pha trà. 

Giống trà 

Tại Việt Nam có rất nhiều giống trà, mỗi một nơi lại trồng các giống trà khác nhau. Thời xưa, người miền Bắc rất thích hương vị đậm chát của trà giống chè lai 1 và giống chè trung du Phú Thọ, Thái Nguyên, tuy nhiên ngày nay mọi người đã có những thay đổi trong gu thưởng thức bởi sự du nhập của các giống trà ngoại khiến cho vị đắng gần như biến mất và chỉ còn vị chát nhẹ và ngọt hậu. Các giống trà mới có lai tạo mang đến hương vị thơm ngon như trà Oolong, trà Hoa Nhật Kim, trà Long Vân….Tại khu vực miền Nam, có vùng Bảo Lộc – Lâm Đồng thổ nhưỡng tại đây cho ra vị trà thơm chát đậm.

Giống trà cũng có ảnh hướng đến đô chát của trà xanh
Giống trà cũng có ảnh hướng đến đô chát của trà xanh

Nhiệt độ pha trà

Phần lớn mọi người khi pha trà sẽ đổ trực tiếp nước sôi vào trà xanh. Tuy nhiên nhiệt độ lý tưởng nhất để pha là 75-85 độ C. 

Tại sao nhiệt độ pha trà xanh lý tưởng nhất là trong khoảng 75-85 độ vì sao?

  • Trà xanh lúc này còn rất nhiều chất, 1 trong số đó là Diệp Lục Tố ảnh hưởng đến sắc trà, Tanin ảnh hưởng tới vị trà và hương thơm… Ngoài ra còn có rất nhiều chất khác như dầu thơm, Cafein…
  • Nhiệt độ dưới 75 độ không đủ để trà tiết hết chất.
  • Khi nhiệt độ quá cao, trên 85 độ, Diệp Lục Tố bị phá vỡ khiến cho xác trà không giữ được màu xanh.
  • Nhiệt độ cao cũng tạo môi trường tốt cho các phản ứng Hóa-Sinh xảy ra, đặc biệt là Tanin bị Oxy hóa, tạo nên vị đắng đậm của trà.
Trà Xanh có vị đắng một phần cũng bởi nhiệt độ nước pha trà
Trà Xanh có vị đắng một phần cũng bởi nhiệt độ nước pha trà
  • Ngoài ra, nhiệt độ cao trên 85 độ cũng làm cho mất đi 1 lượng Cafein đáng kể.
  • Nếu cứ uống trà theo cách đó, không những nước chè có vị đắng chát, mà chất dinh dưỡng có trong lá chè còn giảm, không có lợi cho sức khỏe. Chính vì lẽ đó mà nước pha trà cũng nên giữ ở 80 độ C là tốt nhất.

Nguồn nước pha trà

Nước tốt nhất dùng để pha trà xanh đó là nước tự nhiên, tuy nhiên nếu không có chúng ta có thể dùng nước bình.

Độ PH của nước: 6,5-7%

Tổng chất rắn hòa tan: 310-360 (mg/l)

Nguồn nước pha trà
Nguồn nước pha trà

Lưu ý: Hạn chế không sử dụng nước máy vì trong nước máy có Clo đậm khiến mất đi mùi hương vốn có của trà và nước giếng đa số bị ô nhiễm chất thải rắn, rất kỵ trong việc pha trà.

Thời gian hãm trà

Ngâm trà quá lâu là lỗi mà nhiều người mắc phải khi pha trà. Giống như nhiệt độ nước dùng để pha trà, mỗi một dòng trà sẽ có thời gian hãm trà khác nhau. Nếu ngâm quá lâu sẽ khiến trà có vị đắng chát và có mùi hương khó chịu. Trà xanh nên pha nhanh hơn trà đen và oolong.

Khi pha trà xanh cần chú ý đến lượng nước pha trà
Khi pha trà xanh cần chú ý đến thời gian pha trà

Lượng trà

Khi pha trà thì lượng trà cũng không kém phần quan trọng. Nếu cho quá nhiều thì sẽ bị chát đắng nhưng nếu quá ít thì sẽ không đủ vị để thưởng thức. Tùy từng loại trà mà sẽ có những định lượng khác nhau và bạn có thể gia giảm lượng trà cho phù hợp với khẩu vị của mình.

Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp quý trà hữu hiểu lý do tại sao khi pha Trà Xanh có vị đắng. Theo dõi Yêu trà Việt để cập nhật các thông tin hữu ích về ngành trà.

Yêu Trà Việt là một diễn đàn chia sẻ các kiến thức văn hóa trà Việt, các địa danh trà quán góp phần mang đến những giá trị tốt đẹp nhất tới cộng đồng yêu trà Việt.

Hãy kết nối với chúng tôi qua:

Group Facebook: https://www.facebook.com/groups/yeutraviet

Fanpage: https://www.facebook.com/YeutraViet

Youtube: https://www.youtube.com/c/yeutravietOfficial

Tiktok: https://www.tiktok.com/@yeutraviet

Tham khảo bài viết: https://yeutraviet.vn/du-lich-sinh-thai-vung-che/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *