Trải nghiệm du lịch sinh thái tại vùng chè Việt Nam

Du lịch sinh thái vùng chè đang trở thành loại hình du lịch được không chỉ những người yêu chè yêu thích mà những người trẻ cũng muốn khám phá và trải nghiệm. Dựa vào địa hình tự nhiên với khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, cùng với đó là văn hóa vùng bản địa càng tạo cho khách du lịch những cái nhìn mới mẻ, thú vị. Mang đến những năng phát triển kinh tế cho bà con bản địa các vùng trà trên cả nước. Cùng Yêu trà Việt tìm hiểu bài viết dưới đây để có thêm thông tin về du lịch sinh thái tại vùng chè.

Trải nghiệm du lịch sinh thái tại vùng chè
Trải nghiệm du lịch sinh thái tại vùng chè

Theo National Geographic: “Khách du lịch ngày càng có xu hướng thích đến những kiểu du lịch bền vững và khám phá văn hóa của người dân bản địa. Trước đây, ở các nước châu Á, họ đã kết hợp những yếu tố này khi thực hiện chuyến du lịch tìm hiểu lịch sử. Các hiền triết, những người đóng góp rất nhiều trong văn hóa trà đạo đã thực hiện những chuyến đi trải nghiệm này trước khi các chiến dịch quảng cáo xanh nổ ra, họ đi du lịch chậm rãi, hòa nhập vào cuộc sống của người dân địa phương để tìm hiểu về văn hóa và ẩm thực ở đây.”

Trên cả nước hiện nay có trên 130 nghìn ha đất trồng chè trải dài từ Bắc vào Nam, tập trung chủ yếu ở vùng núi và trung du phía Bắc, Lâm Đồng…Đây trở thành điạ điểm du lịch gắn với sinh thái vùng chè, vùng nguyên liệu rộng rãi bởi những đặc tính tuyệt vời vô cùng có tiềm năng phát triển.

Nhằm hướng đến phát triển ngành chè gắn với du lịch bền vững, hiện nay các doanh nghiệp chè trên cả nước đang chú trọng áp dụng giải pháp công nghệ sạch, xây dựng vùng chè an toàn, bên cạnh đó tăng cường các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm thông qua các ngày hội, lễ hội để phát triển sản xuất, mở rộng thị trường cũng như thu hút du khách.

Nhiều tỉnh đã áp dụng được du lịch sinh thái gắn với vùng chè đã được áp dụng ở nhiều tỉnh và mang đến kết quả ngoài mong đợi. Tham quan vùng chè kết hợp homestay lưu trú 

Huyện Mộc Châu tỉnh Sơn La có 1.879 ha chè. Cây chè đóng vai trò quan trọng trong đời sống và đã trở thành loại cây chủ lực trong phát triển kinh tế của Mộc Châu, hàng nghìn hộ dân đã có cuộc sống ổn định, ấm no nhờ cây chè.

Hiện nay ngoài việc xây dựng vùng nguyên liệu chất lượng cao thì Mộc Châu đã gắn vùng chè nguyên liệu với du lịch sinh thái. Với việc thu hút khách du lịch đến thăm quan, trải nghiệm đã giúp có thêm thu nhập từ hoạt động du lịch, đồng thời góp phần quảng bá các thương hiệu chè chủ lực

Đồi chè trái tim tại Nông trường Mộc Châu cũng là một trong những điểm đến thu hút đông đảo du khách khi đến với Mộc Châu. Khi đến vụ thu hoạch, du khách không chỉ tham quan, chụp hình mà còn được trải nghiệm tự tay hái những búp chè tươi xanh nhờ sự chỉ dẫn của những công nhân, người trồng chè nơi đây. chè. Những hoạt động này  đã mang đến cho du khách trải nghiệm rất thú vị, giúp  họ hiểu hơn về mảnh đất và con người nơi cao nguyên tươi đẹp này.

Du khách tìm đến với các đồi chè đẹp, nhà máy chế biến chè để tham quan sẽ là cơ hội để quảng bá các sản phẩm cũng như thương hiệu chè nội địa, từ đó góp phần mở rộng thị trường.

Lâm Đồng có diện tích trồng chè lớn nhất cả nước khoảng 12.632 ha, hàng năm cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước khoảng 170.000 tấn. Ước tính, cây chè tỉnh Lâm Đồng đã chiếm tỷ lệ 25% về diện tích và 27% về sản lượng chè của cả nước. Tỉnh Lâm Đồng cũng hướng đi phát triển du lịch sinh thái gắn với sản xuất chè.

Khung cảnh nông trường chè tại Cầu Đất Farm Lâm Đồng
Khung cảnh nông trường chè tại Cầu Đất Farm Lâm Đồng

Hiện tại diện tích chè của Lâm Đồng hiện nay bị giảm so với sự cạnh tranh, thay thế của các cây khác nhưng các doanh nghiệp, hộ sản xuất, hợp tác xã ở Lâm Đồng đang hướng đến sản xuất chè chất lượng cao và kết hợp giữa du lịch sinh thái với sản xuất chế biến chè. Đặc biệt quan tâm đến các dòng sản phẩm hướng đến sản phẩm chè nội tiêu. Tiêu biểu như Cầu Đất, địa phương này đang hướng đến các sản phẩm chè già trồng từ những năm 1922 thuộc thời Pháp (gọi là chè cổ) họ phát huy rất tốt sản xuất kết hợp du lịch, quảng bá thương hiệu chè cho khách du lịch.

Ngoài Cầu Đất, hiện ở Lâm Đồng có nhiều khu du lịch sinh thái chè như: đồi chè Tam Châu, Nông trường Phú Sơn, nhà máy chè phương Nam… Ngoài thăm quan chụp ảnh, các nông trường này còn kết hợp hoạt động giúp du khách du khách có thể tìm hiểu toàn bộ thông tin về chè như các loại chè, công dụng từng loại chè, các công đoạn nuôi trồng, chăm sóc, thu hoạch và sản xuất chè chi tiết nhất.

Sản phẩm trà nổi tiếng cùng với sự đa dạng về tài nguyên của các vùng chè nguyên liệu sẽ là điểm cuốn hút đặc biệt với du khách trong và ngoài nước. Cùng ngắm nhìn những vùng chè tuyệt đẹp qua những bức ảnh sau:

Vùng chè Thanh Chương - Nghệ An
Vùng chè Thanh Chương – Nghệ An
Cảnh trên đồi chè Mộc Châu
Cảnh trên đồi chè Mộc Châu
Trải nghiệm du lịch sinh thái tại vùng chè
Trải nghiệm du lịch sinh thái tại vùng chè
Trải nghiệm du lịch sinh thái tại vùng chè
Trải nghiệm du lịch sinh thái tại vùng chè

 

Yêu Trà Việt là một diễn đàn chia sẻ các kiến thức văn hóa trà Việt, các địa danh trà quán góp phần mang đến những giá trị tốt đẹp nhất tới cộng đồng yêu trà Việt.

Hãy kết nối với chúng tôi qua:

Group Facebook: https://www.facebook.com/groups/yeutraviet

Fanpage: https://www.facebook.com/YeutraViet

Youtube: https://www.youtube.com/c/yeutravietOfficial

Tiktok: https://www.tiktok.com/@yeutraviet

Nguồn: Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *