Tại sao người ta nói Trà Shan tuyết sạch từ thiên nhiên?

Quanh năm sương mù bao phủ trên những rẻo cao, thấp thoáng bóng cây chè shan cổ thụ giữa núi rừng. Với những người yêu trà, khi nhắc đến núi rừng có lẽ không thể quên được cái vị ngọt đọng lại sâu trong cổ họng. Đó là sự khác biệt giữa trà Shan với các dòng trà khác. Người ta nói trà Shan tuyết sạch từ thiên nhiên cũng có lý do của nó, cùng Yêu trà Việt tìm hiểu bài viết dưới đây.                     

Hương trà shan tuyết

Trăm năm đơm gió ngậm sương 

Đọng vào búp lá vị hương đất trời 

Đây trà shan tuyết bao đời 

Bay xa khắp bốn phương người tiếng thơm

Người dân bản địa thu hoạch búp trà Shan tuyết
Người dân bản địa thu hoạch búp trà Shan tuyết

Phân bố ở các tỉnh Tây Bắc và Đông Bắc Việt Nam, nơi có độ cao hơn 1000m so với mực nước biển. Linh khí từ vùng đất cao với điều kiện tự nhiên thuận lợi đã mang lại những phẩm trà Shan được mệnh danh là “thức quà quý của đất trời” .Không ai biết những cây chè Shan có từ bao giờ, nhưng hương vị nó mang lại lại làm con người ta mê mẩn. Cây tuổi ít cũng phải trên trăm tuổi, cây nhiều tuổi có khi đến hàng trăm, hàng nghìn năm. Búp trên cành thì xanh non nhưng thân đã sần sùi rêu mốc bám chắc rễ trên sườn núi cheo leo, tô điểm thêm cảnh sắc đất trời. Cây chè thân to 2-3 người ôm không xuể. Nhiều cây cao đến vài chục mét, tán rộng cành lá xum xuê. 

Chè Shan sinh trưởng hoàn toàn tự nhiên mà không sử dụng bất cứ chất hóa học nào
Chè Shan sinh trưởng hoàn toàn tự nhiên mà không sử dụng bất cứ chất hóa học nào

Chè Shan sinh trưởng hoàn toàn tự nhiên mà không sử dụng bất cứ chất hóa học hay phân bón nào. Sống ở nơi không khí trong lành, cùng với điều kiện sống khắc nghiệt nên nó mang cái hương vị thoang thoảng nhưng lại đậm sâu. Cây chè Shan Tuyết cổ thụ mọc ở vùng núi cao ở độ cao từ 1500m đến 1800m so với mực nước biển, cây tự mọc từ xa xưa chứ không phải do người dân trồng, có độ tuổi 200 đến 700 năm. Cây chè shan tuyết quanh năm được sương mù bao phủ nên khi xao ra có búp trắng. Trong 1 năm, cây chè shan tuyết được thu hoạch từ 3 đến 4 lần, cây chè ra búp tự nhiên, không chăm bón kích thích bằng chất hóa học và được người dân tộc thu lượm về xao thủ công, không tẩm ướp thêm gì nên gọi là chè sạch. Chè shan tuyết trở thành đặc sản của núi rừng Hà Giang, Yên Bái, Lào Cai…

Cây chè Shan Tuyết cổ thụ mọc ở vùng núi cao ở độ cao từ 1500m đến 1800m so với mực nước biển
Cây chè Shan Tuyết cổ thụ mọc ở vùng núi cao ở độ cao từ 1500m đến 1800m so với mực nước biển

Trà Shan chủ yếu được thu hái và chế biến bằng những đôi bàn tay của các nghệ nhân trà có nhiều năm kinh nghiệm. Những người trà thợ cũng rất vất vả để thu hái trong màn sương sớm trên những vùng đồi núi cao. Họ cũng là một phần cùng với thiên nhiên để tạo nên thức quà quý này. Vì thế mà người ta bảo trà Shan sạch từ nguyên liệu đến vị như chính tâm hồn thiên nhiên núi rừng Tây Bắc. 

Chứa trong mình hàm lượng chất chống oxy hóa EGCG cao gấp 20 lần, các vitamin tốt cho sức khỏe, các chất thein, tanin và rất rất nhiều những dưỡng chất đặc biệt tốt cho sức khỏe chúng ta. Cũng vì thế mà vị ngon và hương thơm của chúng cũng khác so với các dòng trà khác. Rót chén trà ra cảm nhận nước vàng óng, thơm ngát, nhấp một ngụm thấy chan chát nhưng vài phút sau, vị ngọt thanh thanh lại đọng mãi nơi đầu lưỡi, cổ họng, thấm đến từng khúc ruột. Đây là loại trà khá đặc biệt. Nếu pha đúng chuẩn, có thể uống được 8, 9 nước. Còn nếu “ngâm trà” như các cụ thì uống được 6 nước. 

Trà Shan tuyết sạch từ thiên nhiên là một phần cuộc sống của người dân bản địa nơi đây
Trà Shan tuyết sạch từ thiên nhiên là một phần cuộc sống của người dân bản địa nơi đây

Trà Shan tuyết không chỉ là một phần cuộc sống của người dân bản địa nơi đây, mà nó còn mang trong mình những giá trị văn hóa cho cả một dân tộc. Xứng đáng là một trong những phẩm trà thượng hạng từ xưa đến nay. 

Hiện nay, có rất nhiều đơn vị cung cấp các sản phẩm trà Shan tuyết cổ thụ chất lượng cao như Tiên Thiên Trà, Trà Cụ Thành, Shanam… với những phẩm trà thơm ngon nguyên chất hấp thu chọn những dưỡng chất từ non ngàn Tây Bắc. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích về dòng trà Shan tuyết sạch từ thiên nhiên và có cho mình những phẩm trà ngon. 

Yêu Trà Việt là một diễn đàn chia sẻ các kiến thức văn hóa trà Việt, các địa danh trà quán góp phần mang đến những giá trị tốt đẹp nhất tới cộng đồng yêu trà Việt.

Hãy kết nối với chúng tôi qua:

Tham khảo thêm bài viết: https://yeutraviet.vn/htx-huong-van-che/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *