Phụ nữ mang thai có nên uống trà?

Chế độ dinh dưỡng là vấn đề mà mẹ bầu quan tâm lớn nhất đối với sự phát triển của thai nhi. Nhiều bà mẹ có thói quen uống trà trong lúc mang thai, vậy liệu phụ nữ mang thai có nên uống trà? Câu trả lời sẽ được Yêu Trà Việt giải đáp trong bài viết dưới đây.

    Thói quen uống trà được nhiều người duy trì mỗi ngày bởi hương vị thơm ngon và chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, trong đó có bà bầu. Họ tin rằng trà an toàn trong thời kỳ mang thai vì nó hoàn toàn tự nhiên, không gây hại cho sức khỏe mẹ và bé. Nhưng sự thật liệu có phải như vậy?

Hạn chế uống trà chứa cafein

   Các loại trà đen, trà xanh, trà matcha và trà Ô long đều có nguồn gốc từ lá của cây Camellia Sinensis nên đều chứa cafein, nhưng trong mỗi loại trà sẽ có lượng chất này khác nhau, tùy nguồn gốc và cách chế biến.  Cafein là chất kích thích tự nhiên có trong trà được khuyên dùng hạn chế bởi chúng làm tăng yếu tố kích thích động thai, ảnh hưởng đến quá trình phát triển của thai kỳ.

Hạn chế uống trà chứa cafein
Hạn chế uống trà chứa cafein

    Tuy nhiên, trà cũng là một thức uống tuyệt vời và có lợi cho sức khỏe, việc từ bỏ hoàn toàn thói quen uống trà là điều khá khó khăn đối với một số bà bầu, vì thế, lượng cafein an toàn được khuyến cáo là dưới 200 mg/ngày. Hoặc với từng cơ địa của mỗi người nên dùng trà theo chỉ dẫn của bác sĩ. Với những mẹ bầu, tốt nhất nên kiểm soát lượng cafein nạp vào mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi.

 

Chú ý đến trà thảo dược

Trà thảo dược được làm từ trái cây khô, hoa, gia vị hoặc thảo mộc và do đó không chứa cafein. Trà thảo mộc có hương vị độc đáo và màu sắc đẹp mắt. Được nhiều người lựa chọn thay thế trà truyền thống, thế nhưng chúng chứa một số hợp chất không an toàn cho bà bầu.

Trà thảo mộc có thể làm tăng nguy cơ sảy thai hoặc sinh non hoặc gây dị tật bẩm sinh nếu sử dụng số lượng lớn. Nếu bạn thường xuyên sử dụng trà hoa cúc khi mang thai có thể dẫn đến lưu lượng máu qua tim thai nhi kém. Vì thế, phụ nữ mang thai nên hỏi ý kiến bác sĩ về bất kỳ loại trà thảo dược nào mà bạn đang và dự định uống.

Có nên dùng trà thảo mộc khi đang trong thai kỳ
Có nên dùng trà thảo mộc khi đang trong thai kỳ

 

Một số loại trà mẹ bầu cần tránh: trà cây dâm bụt, trà ma hoàng, trà đương quy, trà sâm, trà rễ cây cam thảo, trà sả. Lưu ý rằng trước khi sử dụng bất kỳ loại trà nào, mẹ bầu nên hỏi ý kiến bác sĩ để quá trình mang thai suôn sẻ hơn.

 

Một số loại trà có thể bị ô nhiễm

 

Một số loại trà không được kiểm tra chặt chẽ, điều này vô tình ảnh hưởng không tốt đến mẹ bầu. Một số hợp chất như kim loại nặng, nhôm, được coi là những hợp chất không an toàn khi mang thai.

Rủi ro tiềm ẩn khi sử dụng trà ô nhiễm là rất lớn, vì thế, để giảm thiểu rủi ro mua phải hàng kém chất lượng, mẹ bầu nên lựa chọn mua trà tại các cơ sở uy tín và đừng quên đọc kỹ thành phần trước khi sử dụng.

Vậy thì phụ nữ mang thai có nên uống trà? Câu trả lời là có, nhưng phải uống đúng loại trà đảm bảo an toàn thực phẩm.

Lợi ích khi mẹ bầu uống trà

Trong trà chứa nhiều khoáng chất, vitamin, protein rất cần thiết cho mẹ và bé. Trà là nguồn cung cấp hàm lượng kẽm hàng đầu trong các loại thực phẩm, giúp cho thai nhi phát triển khỏe mạnh.

 

Ngoài ra, trà xanh tăng cường chức năng tim và thận, thúc đẩy quá trình lưu thông máu, giúp tiêu hóa tốt hơn, hạn chế tình trạng phù nề thai kỳ ở mẹ bầu.

Mẹ bầu nên uống trà để tốt cho thai nhi
Mẹ bầu nên uống trà để tốt cho thai nhi

 

Mẹ bầu nên uống trà như nào để tốt cho thai nhi?

Dù có một số nguy cơ không tốt nhưng mẹ bầu đừng quá lo ngại, hãy sử dụng trà đúng thời điểm và lượng trà phù hợp:

  •       Không nên uống trà trong 3 tháng đầu của thai kỳ.
  •       Có thể uống từ 2-3 ly trà trong một ngày vẫn đảm bảo lượng caffein khuyến cáo. Mẹ bầu có thể lựa chọn các loại trà khác như: trà bạc hà, trà lá mâm xôi, trà gừng,… để đảm bảo sức khỏe.
  •       Nên uống trà sau ăn khoảng 30 phút và tuyệt đối không được uống trà lúc đói và vào buổi tối trước khi đi ngủ
  •       Không uống trà khi uống thuốc, đặc biệt là khi uống bổ sung viên sắt.

Làm Mẹ là thiên chức thiêng liêng của người phụ nữ, và mang thai tựa như hành trình khám phá bản thân của mỗi người mẹ. Hy vọng rằng bài viết đã giải đáp thắc mắc “Phụ nữ mang thai có nên uống trà?” của quý vị . Tránh sử dụng trà thảo mộc, thay vào đó duy trì lượng vừa đủ trà chứa caffein như trà đen, trà xanh, trà trắng, trà matcha,… để mang đến lợi ích tốt nhất cho sức khỏe bà bầu.

 

Yêu Trà Việt là một diễn đàn chia sẻ các kiến thức văn hóa trà Việt, các địa danh trà quán góp phần mang đến những giá trị tốt đẹp nhất tới cộng đồng yêu trà Việt.

Hãy kết nối với chúng tôi qua:

Group Facebook: https://www.facebook.com/groups/yeutraviet

Fanpage: https://www.facebook.com/YeutraViet

Youtube: https://www.youtube.com/c/yeutravietOfficial

Tiktok: https://www.tiktok.com/@yeutraviet

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *