Review sách Văn minh trà Việt của tác giả Trịnh Quang Dũng

Từ bao đời nay, trà luôn hiện hữu trong đời sống, cây chè trở thành một thứ cây khởi nguồn cho sự giao tiếp tình cảm trong cuộc sống thường nhật, một thức uống không thể thiếu của người dân đất Việt. Lịch sử, văn hóa trà Việt được gói gọn trong cuốn sách Văn minh trà Việt của tác giả Trịnh Quang Dũng. Được xem như là kho tư liệu, kiến thức quý giá về trà, cuốn sách chính là “chìa khóa” để bất kỳ ai yêu mến thức uống này tìm đến, mở ra và khám phá những yếu tố tạo nên sức hút cho một tác phẩm văn hóa sử về trà.

Cuốn sách Văn Minh Trà Việt
Cuốn sách Văn Minh Trà Việt

Đôi nét vè tác giả

Tác giả Trịnh Quang Dũng là một nhà khoa học năng lượng thành danh với hơn 20 năm học tập, nghiên cứu ở nước ngoài. Tuy nhiên, ông lại có niềm say mê bất tận với nghệ thuật trà đạo nước nhà. Ý tưởng nâng tầm trà Việt lên mức triển lãm và đi tìm nguộn cội thức uống thanh lịch này đã khích lệ ông cho ra đời cuốn sách Văn minh trà Việt đến độc giả, đây chính là minh chứng cho tình yêu của ông dành cho trà Việt.

Lối tư duy logic của một nhà khoa học và tình yêu, lòng say mê sâu sắc với văn hóa trà Việt đã tạo giúp cho ngòi bút Trịnh Quang Dũng thêm phần sắc sảo, táo bạo, mạnh mẽ, được thể hiện rõ nét trong tác phẩm để đời của mình. Cuốn sách Văn minh trà Việt ra đời năm 2012 đã gây tiếng vang lớn trong giới văn hóa trà, đây chính là thành quả sau thời gian dài nỗ lực không ngừng nghỉ của tác giả.

Tác giả Trịnh Quang Dũng
Tác giả Trịnh Quang Dũng

Vốn theo đuổi ngành khoa học tự nhiên, tác giả đi tìm lịch sử trà Việt cổ bằng những cứ liệu chính xác, dựa trên những bằng chứng thật, sử dụng vốn kiến thức phong phú về lịch sử, mỹ thuật của mình. Chỉ những tấm bản đồ cổ mà mình đã bỏ bao công sức sưu tầm về nguồn gốc của trà Việt, ông tiết lộ khi đặt tên sách là Văn minh trà Việt, ông mong muốn viết cả về những vấn đề vật thể và phi vật thể, gồm toàn bộ văn minh của một nền văn minh dân tộc.

Sơ lược về nội dung Văn minh trà Việt

Uống trà cũng là cách cảm nhận được giá trị văn hóa của người Việt. Trước kia, khi tìm hiểu nguồn gốc về trà và văn hóa trà Việt, có rất ít tư liệu về nó, nếu thử so sánh với các nước như Trung Quốc, Nhật Bản thì quả thật văn hóa trà Việt chưa được nhiều người biết đến. Thế nhưng, sự ra đời của cuốn sách Văn minh trà Việt đã xoay chuyển điều đó. Cuốn sách đã làm toát lên cái vóc dáng kỳ vĩ của dân tộc Lạc Việt dựa trên nền tảng lịch sử, văn hóa đầy hào hùng, đầy thăng trầm, tràn đầy sống động của cha ông chúng ta.

Cuốn sách Văn minh trà Việt đã mô tả hành trình văn hóa uống trà của người Việt, nơi đây hội tụ đủ cả: văn hóa trà Việt, nghệ thuật trà Việt, trà cụ Việt, trà nghiệp Việt… Văn minh trà Việt gồm 4 phần chính. Mở đầu tác phẩm, tác giả đưa người đọc đến với cội nguồn của cây trà Việt Nam, về những triết lý và thuộc tính cúa trà Việt. Sau đó, tác giả dẫn dắt người đọc về những nét đặc sắc trong nghệ thuật thưởng trà Việt Nam từ chè dân gian đến trà Cung đình,…  Phần 3 là hành trình khám phá của tác giả với trà cụ Việt xuyên thế kỷ, và cuối cùng là hãy cùng tác giả tìm hiểu về nghiệp chè Việt thông qua phần cuối của tác phẩm.

Bản sắc văn hóa trà Việt được gìn giữ qua bao thế hệ
Bản sắc văn hóa trà Việt được gìn giữ qua bao thế hệ

Không chỉ vậy, cuốn sách còn giải đáp những thắc mắc của bạn đọc về: Nguồn gốc của Trà Việt Nam là như thế nào? Văn hóa Trà của Việt Nam có từ bao giờ? Người Việt thưởng thức trà như thế nào qua các giai đọan lịch sử? Có lúc nào bạn tự hỏi Việt Nam có Trà cụ nào đáng để tự hào không? Và Trà của Việt Nam có gì khác biệt so với các nước khác trên thế giới?… Những câu hỏi tưởng chừng không có lời giải sẽ được tác giả Trịnh Quang Dũng giải đáp trong hơn 400 trang sách của tác phẩm.

Cảm nhận chung của nhiều độc giả khi đọc xong cuốn sách Văn minh trà Việt chính là niềm tự hào về những giá trị văn hóa của dân tộc, cùng với đó tác giả xen lẫn vô số những thông tin, một niềm cảm mến vô bờ dành cho những giá trị tinh hoa trong văn hóa Việt và sự ngưỡng mộ tuyệt đối dành cho trà Việt ở mọi góc diện.

Ý nghĩa sâu sắc của Văn minh trà Việt

Văn minh trà Việt được xem là kho tư liệu, kiến thức quý báu về trà, cuốn sách giúp cho chúng ta thêm tự hào về một đất nước Việt Nam đậm đà bản sắc văn hóa. Văn minh trà Việt được xem như một công trình nghiên cứu thực sự có giá trị về văn hóa, truyền tải những nét đẹp trong phong tục tập quán người Việt. Đi sâu vào văn minh lịch sử, văn hóa trà Việt Nam, cuốn sách còn là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho một thời kỳ phát triển mới của trà Việt.

Nét đẹp văn hóa trà Việt
Nét đẹp văn hóa trà Việt

“…Trà làm cho tâm hồn sảng khoái, thanh nhiệt cơ thể, uống một bát vạn nỗi ưu phiền tan biến” – Tuệ Tĩnh

Yêu Trà Việt là một diễn đàn chia sẻ các kiến thức văn hóa trà Việt, các địa danh trà quán góp phần mang đến những giá trị tốt đẹp nhất tới cộng đồng yêu trà Việt.

Hãy kết nối với chúng tôi qua:

Group Facebook: https://www.facebook.com/groups/yeutraviet

Fanpage: https://www.facebook.com/YeutraViet

Youtube: https://www.youtube.com/c/yeutravietOfficial

Tiktok: https://www.tiktok.com/@yeutraviet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *