Trẻ em uống trà có tốt không?

Trà vốn là thức uống có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, vẫn có nhiều thắc mắc liệu rằng trà có phải thức uống phù hợp cho trẻ nhỏ hay không? Liệu rằng trẻ em uống trà có ảnh hưởng gì đến sức khỏe hay không? Vậy còn chần chừ gì nữa, hãy cùng tìm hiểu điều này thông qua bài viết dưới đây của Yêu Trà Việt bạn nhé! 

Có gì trong một lá trà?

Trà chứa một nguồn caffeine, theophylline và chất chống oxy hoá (antioxidant) tự nhiên, trong đó quan trọng nhất là catechin với chủ yếu là epigallocatechin-3-gallate, trà là một loại thức uống cung cấp rất nhiều caffeine.

Caffeine là chất kích thích thần kinh trung ương, do làm tăng tổng hợp và phóng thích các chất trung gian dẫn truyền thần kinh làm tăng sự nhanh nhạy, khả năng tập trung, giảm mệt mỏi. Với hệ tim mạch, caffeine có thể làm tăng sức co cơ tim, tăng hay giảm nhịp tim, làm giãn cơ trơn mạch ngoại biên nhưng làm co động mạch não. Caffeine có thể gây giãn các cơ trơn ở tiểu phế quản và phế nang nên làm tăng tưới máu và tăng trao đổi khí tại phổi, do đó giảm lượng CO2 ứ đọng.

Trà chứa rất nhiều caffein
Trà chứa rất nhiều caffein

Ngoài ra, chất chống oxy hoá trong trà giúp cơ thể ngăn ngừa được tác động có hại của quá trình lão hoá, viêm nhiễm, ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường, do đó có thể ngăn ngừa những bệnh ung thư, tim mạch, thoái hoá ở thần kinh, khớp, da… 

Tác dụng của trà đối với trẻ nhỏ

Giảm lo lắng: Các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng, có khoảng 1% trẻ nhỏ bị lo lắng. Uống trà giúp thư giãn hệ thần kinh, giảm căng thẳng. Cho trẻ uống trà có thể giúp giảm bớt lo lắng. Một số loại trà giúp giảm lo âu mà trẻ có thể uống như: Trà hoa cúc, hoa cam và bán chỉ liên (skullcap).

Uống trà đem đến nhiều tác dụng cho trẻ nhỏ
Uống trà đem đến nhiều tác dụng cho trẻ nhỏ

Giảm đau do Colic (một hội chứng đau bụng): Trẻ sơ sinh bị Colic có thể uống một chút trà ấm, để cảm thấy thoải mái hơn. Những loại trà giúp giảm hội chứng đau bụng là: Trà bạc hà, hoa cúc. Một số bác sỹ cũng khuyên các bà mẹ đang cho con bú uống một tách trà nóng sẽ giúp trẻ giảm đau bụng khó chịu.

Giảm ho: Uống một tách trà nóng cũng giúp giảm ho, cảm lạnh và nhức đầu. Cho trẻ uống trà bạc hà có tác dụng chống ho và giúp bé ngủ ngon hơn.

Giảm táo bón: Trẻ em bị táo bón cũng có thể giảm bớt tình trạng này bằng cách uống một lượng nhỏ trà mỗi ngày. Bạn có thể chuẩn bị trà hạt lanh và dùng dụng cụ lọc trà để lọ bỏ bã. Ngoài ra, bạn cũng có thể trộn 1/4 chén trà hạt lanh với 120ml nước cam tươi hoặc nước táo và cho bé uống mỗi ngày một lần.

Trà giúp giảm nguy cơ táo bón ở trẻ nhỏ
Trà giúp giảm nguy cơ táo bón ở trẻ nhỏ

Hạ sốt: Khi trẻ bị sốt cao, có thể cho trẻ uống trà nóng để giảm ớn lạnh và toát mồ hôi nhanh hơn. Uống trà cũng giúp rút ngắn thời gian và cường độ của cơn sốt.

Một số loại trà mà bạn có thể cho trẻ uống là: Trà bạc hà, thảo mộc, chanh và hoa cúc. Với trẻ trên 2 tuổi, bạn có thể cho trẻ uống trà 4 lần/ngày nếu bị sốt cao.

Giảm buồn nôn: Một trong những loại trà tốt nhất giúp giảm buồn nôn là trà gừng. Uống trà cũng giúp cung cấp nước cho trẻ, tránh mất nước do nôn mửa. Trà gừng cũng giúp giảm và ngăn ngừa say tàu xe. Cho trẻ uống trà gừng ấm trước hoặc trong các chuyến đi xe sẽ giúp bé thoải mái hơn.

Chỉ tốt nếu trẻ uống vừa phải

Tuy có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, nhưng trà cũng đem đến nhiều tác dụng phụ không mong muốn như:

  • Trà xanh có chứa caffeine, uống quá nhiều có thể gây nhức đầu, khó ngủ, ói mửa, tiêu chảy, nhịp tim không đều, run, ợ nóng, chóng mặt và co giật.
  • Trà xanh có thể ảnh hưởng đến việc hấp thụ chất sắt từ thực phẩm, gây thiếu máu cho trẻ.
  • Uống trà xanh có thể làm yếu xương của trẻ vì nó làm tăng lượng canxi thoát ra ngoài cơ thể thông qua nước tiểu.
  • Uống trà xanh có thể làm giảm hấp thu thiamine. Thiếu thiamine có thể gây ra bệnh tê phù beriberi. Đây là một rối loạn thần kinh, làm suy yếu chân tay, nhận thức, nhịp tim bất thường…
  • Trà xanh chứa một lượng lớn axit oxalic, gây sỏi thận.
Cần cân nhắc kỹ khi cho trẻ nhỏ uống trà
Cần cân nhắc kỹ khi cho trẻ nhỏ uống trà

Như vậy, trà có tác dụng tốt nếu dùng với liều lượng vừa phải, không nên quá lạm dụng. Ở trẻ nhỏ, phụ huynh cần cân nhắc giữa tác dụng có lợi là chống oxy hoá với một số tác động có hại cho sức khoẻ. Trẻ nhỏ có nhu cầu dinh dưỡng cao, rất cần đạm, sắt, kẽm, canxi… nhưng trà lại làm giảm hấp thu các chất này. Trẻ cũng cần giấc ngủ sâu để phát triển nên dùng các chất kích thích thần kinh như trà là không có lợi. Phụ huynh cần cân nhắc thật kỹ trước khi cho trẻ dùng trà.

Yêu Trà Việt là một diễn đàn chia sẻ các kiến thức văn hóa trà Việt, các địa danh trà quán góp phần mang đến những giá trị tốt đẹp nhất tới cộng đồng yêu trà Việt.

Hãy kết nối với chúng tôi qua:

Group Facebook: https://www.facebook.com/groups/yeutraviet

Fanpage: https://www.facebook.com/YeutraViet

Youtube: https://www.youtube.com/c/yeutravietOfficial

Tiktok: https://www.tiktok.com/@yeutraviet

 

1 những suy nghĩ trên “Trẻ em uống trà có tốt không?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *